รวมสูตรอาหาร
วิธีทำและเทคนิคในการทำอาหาร
อาหารไทย อาหารในภาคต่างๆ

กินเจอย่างไร ให้สุขภาพแข็งแรง

Written By vivi on วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559 | 23:24



กินเจอย่างไร ให้สุขภาพแข็งแรง

ทานแป้งมากอาจเกิดอันตราย
    นอกจากผัก ผลไม้แล้ว อาหารชนิดแป้งก็ถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารเจเลยก็ว่าได้ ซึ่งแป้งที่เรารับประทานเข้าไปนั้น เป็นอาหารที่มีไขมันสูง ถ้ารับประทานมากเกินไป อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายได้

ซึ่งในงานเทศกาลกินเจนี้ เราก็มีเคล็ดลับในการทานอาหารเจ ให้เกิดประโยชน์แก่ร่างกายมากกว่าโทษมาฝากค่ะ

เทศการกินเจในปีนี้ เพื่อสุขภาพแล้ว ผู้ที่รับประทานเจควรหลีกเลี่ยงอาหารเจที่มีรสมันจัด เค็มจัด หรือทานอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้งมากจนเกินความต้องการของร่างกาย

อาจเกิดสารปนเปื้อน
    ในส่วนของผัก ที่เป็นส่วนผสมหลักของอาหารนั้น ก็ควรล้างให้สะอาดก่อนที่จะนำมาปรุงอาหาร เพราะหากล้างไม่สะอาดแล้ว ผักนั้นก็จะเต็มไปด้วยมลพิษ สารเคมี ชนิดยาฆ่าแมลง และเชื้อโรคปนเปื้อนอีกมากมาย ซึ่งถ้าเกิดสารหลงเหลืออยู่ในร่างกายมากเกินไป อาจส่งผลพวงต่อระบบทางเดินอาหาร และเมื่อสารเหล่านี้สะสมในร่างกายมากขึ้น ๆ อาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็งในระยะยาวได้
ในส่วนของน้ำมันที่เอามาใช้ประกอบอาหารก็สำคัญนะคะ เพราะอาหารเจส่วนใหญ่จะใช้วิธีการทอด และผัด ซึ่งหากเราทานอาหารประเภททอดหรือผัดเป็นประจำทุกวัน เกินวันละ 3 มื้อแล้วล่ะก้ อาจทำให้เกิดการสะสมของไขมันในร่างกาย และปัญหาที่ตามมาก็คือ ปัญหาของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น และโรคอ้วนนั่นเอง อ้อ!! อีกอย่างในเรื่องของรสก็เช่นกัน เพราะอาหารเจส่วนมากจะมีรสเค็ม ฉะนั้น อาหารที่ชิมแล้วรู้สึกว่าเค็มเกินไป ก็ควรเลี่ยงด้วยเช่นกัน ไม่อย่างนั้น เดี๋ยวโรคความดันเลือดสูงจะถามหาได้นะคะ

ควรทานที่ปรุงถูกวิธี
    และเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว การรับประทานอาหารเจ ควรเลือกรับประทาอาหารที่ปรุงด้วยการต้ม นึ่ง ยำ อบ หรือย่างแทนการทานอาหารประเภททอด และผัดค่ะ
ที่สำคัญ ควรเลือกทานอาหารให้หลายหลาก แต่ไม่เกินความต้องการของร่างกาย และควรที่จะทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ด้วย

กินเจปีนี้หวังว่าคงอิ่มบุญ และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงด้วยนะคะ

เครดิต:วารสารสุขภาพ
แชร์

About vivi

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น